บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 14
วันพฤหัสบดี ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558
เวลา 13.010 - 16.40 น.
กิจกรรม
เขียนแผน IEP
IEP ย่อมาจาก Individualized Education Plan แปลว่า แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคล
แผน IEP- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพิเศษทุกคนได้รับการสอน
- ด้วยการสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นเวลาสิ้นสุดการใช้แผน และวิธีการประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมอนพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
- เด็กสามารถทำอะไรได้/ทำอะไรไม่ได้
- แล้วจึงเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- ระบุความสามารถของเด็กในปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาว/ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาศพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูต้อเนื่องอย่างเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครูผู้สอน
- ครูใช้ IEP เป็นแนวทางในการจัดแผนการสอนรายบุคคล
- ครูใช้ IEP กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของครู
- ครูใช้ IEP เป็นแนวทางในการฝึกพัฒนาการและติดตามพัฒนาทางการเรียนของเด็ก ครูใช้ IEP
- เป็นแนวทางในการรายงานตนหรือแจ้งความก้าวหน้าในการเรียนของเด็กแก่ผู้ปกครอง
- ครูใช้ IEP เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการเรียนการสอนกิจกรรม วิธีสอน วิธีจัด ประเมินผล
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
- ช่วยให้ผู้ปกครองทราบว่าจะติดต่อกับครูคนใด เมื่อต้องการพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาของบุตร
- ช่วยให้ผู้ปกครองทราบว่าบุตรจะต้องเรียนรู้อะไร อย่างไร ที่สถานศึกษา มีสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
- ช่วยให้ผู้ปกครองตั้งความหวังเกี่ยวกับการเรียนรู้ และคาดหวังผลการเรียนรู้ของบุตรอย่างเหมาะสม
- ช่วยให้ผู้ปกครองให้ข้อมูลเกี่ยวกับบุตรของตนแก่ครูได้ถูกต้อง
- ช่วยให้ผู้ปกครองทราบว่าควรจะฝึกบุตรที่บ้านของตน
- ช่วยให้ผู้ปกครองทราบความก้าวหน้าและพัฒนาการของบุตร และสามารถนำมาวางแผนพัฒนาชีวิตบุตรได้อย่างมีเป้าหมาย
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
- การรวบววมข้อมูล
- การจัดทำแผน
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
จุดมุ่งหมายระยะยาว
- กำหนดให้ชัดเจน
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
- ตั้งอยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ภายใน 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไร
- เมื่อไหร่ ที่ไหน
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
การใช้แผน
- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำแผนระยะสั้นไปใช้
- นำมาเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเพลง
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
การประเมินผล
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
บรรยากาศในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น