วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558



บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดี ที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.

กิจกรรม
       
          อาจารย์พูดเกี่ยวกับการสอบบรรจุข้าราชการครู โดยอาจารย์แนะนำนักศึกษาให้เตรียมตัว อ่านหนังสือ เพื่อใครสนใจอยากสอบบรรจุข้าราชการ ให้ดูตัวอย่างจากรุ่นพี่เพื่อให้มีแรงบรรดาลใจ

เนื้อหา
          การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา

  • เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
  • ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
  • การพูดตกหล่น เช่น หนังสือ เป็น สือ, จาน เป็น จา เป็นต้น
  • การใช้เสียงหนึ่งหนึ่งแทนอีกเสียง เช่น กวาดบ้าน เป็น ฟาดบ้าน
  • ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
  • ไม่สนใจการพูดชัดหรือการออกเสียงไม่ชัด
  • ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
  • อย่าขัดจังหวะเวลาเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การแสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  • การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
  • ให้เวลาเด็กได้พูด
  • คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
  • เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังอย่างเดียว
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
  • เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
  • ใช้ความถามปลายเปิด
  • เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
  • ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
กิจกรรมบำบัดเด็กออทิสติก









ภาพบรรยากาศในห้องเรียน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น