บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดี ที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
กิจกรรม
อาจารย์พูดเกี่ยวกับการสอบบรรจุข้าราชการครู โดยอาจารย์แนะนำนักศึกษาให้เตรียมตัว อ่านหนังสือ เพื่อใครสนใจอยากสอบบรรจุข้าราชการ ให้ดูตัวอย่างจากรุ่นพี่เพื่อให้มีแรงบรรดาลใจ
เนื้อหา
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น เช่น หนังสือ เป็น สือ, จาน เป็น จา เป็นต้น
- การใช้เสียงหนึ่งหนึ่งแทนอีกเสียง เช่น กวาดบ้าน เป็น ฟาดบ้าน
- ติดอ่าง
- ไม่สนใจการพูดชัดหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
- อย่าขัดจังหวะเวลาเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้ความถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
กิจกรรมบำบัดเด็กออทิสติก
ภาพบรรยากาศในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น